Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 lời khuyên giúp bạn sống lâu, sống khỏe

“Tiêm chủng đúng lịch, sàng lọc một số dạng ung thư (ví dụ sàng lọc ung thư đại-trực tràng, phụ nữ sàng lọc cả ung thư vú và ung thư cổ tử cung), làm xét nghiệm máu sàng lọc các bệnh như tiểu đường và HIV”, tiến sĩ Paul Erwin, trưởng khoa sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết.

5 lời khuyên giúp bạn sống lâu, sống khỏe

Tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng. “Các khuyến nghị hiện tại kêu gọi tập thể dục 150 phút/tuần với cường độ vừa phải hoặc 75 phút/tuần với các bài tập gắng sức (hoặc kết hợp tập luyện vừa phải với tập luyện gắng sức). Nếu bạn không thể chạy bộ, bơi lội hoặc tập yoga, hãy cắt cỏ bằng máy cắt cỏ tự đẩy thay vì xe cắt cỏ có người lái. Đỗ xe ở nơi xa hơn thay vì luôn tìm chỗ đỗ sát nhà. Leo cầu thang bộ thay vì dùng thang máy”, tiến sĩ Erwin nói.

Không hút thuốc lá, một trong những nguyên nhân gây tử vong và tử vong sớm có thể phòng ngừa được. Nếu hiện bạn vẫn hút thuốc lá, hãy tìm cách bỏ thuốc, tiến sĩ Erwin nhấn mạnh.

Dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ. “Những gì chúng ta ăn quan trọng hơn nhiều so với việc chúng ta ăn bao nhiêu. Hãy quan tâm tới thực phẩm bạn ăn”.

Cuối cùng tiến sĩ Erwin khuyên nên thực hành và duy trì sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống – giữa công việc và chơi, giữa nghỉ nghơi và hoạt động, đảm bảo sự cân bằng về cả thể chất, tâm trí và tinh thần.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét