Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách phòng cúm A/H7N9

Tôi theo dõi thông tin thấy lại xuất hiện bệnh cúm A/H7N9. Vậy xin bác sĩ cho biết triệu chứng của bệnh và cách phòng ngừa thế nào?

Nguyễn Thanh Hà (TP. Sơn La)

Bệnh cúm A/H7N9 ở người là bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng, do virut cúm A/H7N9 trên gia cầm lây sang người, bệnh tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân cúm A/H7N9 tương tự như các chủng cúm khác. Cụ thể: Sốt: Sốt cao 39 - 400C. Đau mỏi các khớp xương, nhức đầu, buồn nôn, nôn. Một số bệnh nhân có biểu hiện viêm long đường hô hấp trên như sổ mũi, hắt hơi, đau họng... Ho, tức ngực, khó thở tăng dần. Các triệu chứng suy hô hấp: tím môi, đầu chi, thở nhanh, co kéo cơ hô hấp. Các biểu hiện nặng, nguy kịch bao gồm: thiểu niệu hoặc vô niệu, phù, suy tim, đông máu nội quản rải rác, suy gan nặng, hôn mê... Chụp Xquang phổi thấy có hình ảnh tổn thương giống như do cúm A/H5N1: các đám mờ không đồng đều, lúc đầu thường xuất hiện ở một thùy phổi sau lan ra khắp 2 phổi nếu không được điều trị kịp thời. Để chẩn đoán xác định nhiễm cúm A/H7N9 cần phải phân lập được virut từ bệnh phẩm là dịch lấy ở hầu họng hoặc dịch phế quản.

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu do vậy mỗi chúng ta cần chủ động phòng ngừa bằng cách: Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương. Khi có các biểu hiện cúm như: sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

BS. Trần Quang Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét