Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhiều trẻ bị tiểu đường bỏ qua kiểm tra mắt

Bệnh võng mạc do tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường. Theo Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ (NEI), bệnh này khiến các mạch máu trong mắt bị tổn thương, ảnh hưởng tới thị lực và cuối cùng dẫn tới mất thị lực. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng. Vì vậy, việc kiểm tra mắt là rất cần thiết nhằm giúp phát hiện bệnh sớm.

Trẻ em và trẻ tuổi vị thành niên nên tiến hành sàng lọc bệnh võng mạc do tiểu đường hàng năm ngay khi có chẩn đoán mắc tiểu đường týp 2 và trong vòng 5 năm sau khi có chẩn đoán tiểu đường týp 1.

Nhiều trẻ bị tiểu đường bỏ qua kiểm tra mắt

Nghiên cứu này gồm hơn 5.400 người có chẩn đoán tiểu đường týp 1 ở độ tuổi trung bình là 11 và hơn 7.200 người có chẩn đoán tiểu đường týp 2 ở độ tuổi trung bình là 19.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 65% số bệnh nhân tiểu đường týp 1 kiểm tra mắt trong vòng 6 năm có chẩn đoán, song chỉ 42% số bệnh nhân tiểu đường týp 2 tiến hành kiểm tra mắt trong vòng 6 năm từ khi có chẩn đoán mắc tiểu đường. Điều này có nghĩa rằng hơn một nửa số trẻ em và người trẻ bị tiểu đường týp 2 và 1/3 số trẻ bị tiểu đường týp 1 không kiểm tra mắt theo khuyến nghị.

Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Joshua Stein tại Đại học Michigan và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng, trẻ em và trẻ vị thành niên bị tiểu đường đến từ những gia đình nghèo và những người thuộc dân tộc thiểu số ít kiểm tra mắt.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, xác định những biện pháp để cải thiện việc tuân thủ các hướng dẫn sàng lọc bệnh về mắt có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh võng mạc do tiểu đường và tránh được hậu quả. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Ophthalmology ngày 23/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét