Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những thói quen xấu khiến đường ruột của bạn `rối loạn`

Đường ruột rất phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể đến mức được gọi là “bộ não thứ hai”. Khoảng 80% serotonin dẫn truyền thần kinh được sản xuất trong đường ruột, nghĩa là ruột liên quan đến cả sức khỏe vật lý và tinh thần.

Vi khuẩn đường ruột giúp trao đổi chất thường ngày. Chúng ta có vi khuẩn trong đường ruột cao gấp 10 lần tế bào trong vơ thể. 99% DNA của cơ thể là từ DNA của vi khuẩn. Niêm mạc ruột chỉ dày một lớp tế bào, mỏng hơn rất nhiều so với mí mắt, và nó tự thay đổi mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Đường ruột tốt sẽ khiến chúng ta mạnh khỏe và hạnh phúc, nhưng khoảng 1/3 người trên thế giới gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Và rất nhiều hoạt động, cách ăn uống mỗi ngày của chúng ta ảnh hưởng đến đường ruột.

Dùng thực phẩm lạ

Thực phẩm được phát triển trong phòng thí nghiệm như si-rô ngô, mỡ công nghiệp, vẫn rất “mới lạ” với cơ thể. Những loại thực phẩm mới lạ này đem các thông tin khác biệt tới tế bào và vi sinh khuẩn trong cơ thể. Mỗi loại thực phẩm có tác dụng khác nhau, và thực phẩm thí nghiệm, ví dụ như sirô ngô, khiến cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để ruột hấp thụ, có thể gây nên chứng viêm lan rộng. Dầu tự nhiên cần thiết để xây dựng kết cấu tế bào, nhưng mỡ công nghiệp lấy đi những chất chống oxy hóa và vitamin khỏi các tế bào. Thay vì cung cấp năng lượng sống, các loại thực phẩm này “rút kiệt” cơ thể.

Carrageenan

Carrageenan được chiết xuất từ rong biển, thường được dùng để làm đặc các thực phẩm như kem, sữa chua, sữa đậu nành… Nhưng nó hoàn toàn không có lợi ích và có thể gây sưng viêm đường ruột, gây ra phản ứng miễn dịch tương tự như cơ thể bị tấn công bởi mầm bệnh như Salmonella.

Cây trồng biến đổi gen

Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy heo được nuôi bằng thực phẩm công nghiệp dễ bị sưng viêm dạ dày trầm trọng. Tương tự với con người, Glyphosate, chất thường được nhà nông phun lên thực phẩm biến đổi gen – có thể hoạt động như chất giết vi sinh khuẩn đường ruột, làm mất đi các vi khuẩn có lợi giúp phòng chống bệnh.

NSAID

Các loại thuốc steroid (NSAIDs) như Advil, aspirin, và Motrin uống thường xuyên sẽ gây hại cho niêm mạc ruột, khiến các siêu vi từ thực phẩm và chất độc ngấm vào máu.

Các loại thuốc này giảm đau bằng cách chặn eicosanoids và cytokine gây viêm, nhưng cũng đồng thời chặn các chất lành mạnh, khiến cơ thể không thể duy trì sức khỏe, sự lớn mạnh và phục hồi tế bào ruột.

Rượu

Rượu có khá ít chất dinh dưỡng nhưng lại cần khá nhiều chất dinh dưỡng để tiêu hóa, đặc biệt là vitamin B. Rượu cũng khá độc với tế bào cơ thể. Khi rượu được chuyển hóa qua gan, các chất độc hoặc được phá vỡ hoặc bị lưu trữ trong cơ thể. Người nghiện rượu làm hại gan, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa và cả đường ruột.

Kháng sinh

Ảnh minh họa

Kháng sinh cứu sống hàng triệu người, nhưng chúng cũng ngăn chặn các vi sinh khuẩn có lợi trong đường ruột, làm tổn hại hệ thống miễn dịch và ruột của bạn.

Khi uống kháng sinh, bạn nên kèm theo sản phẩm có chứa saccharomyces Boulardii, như Florastor, và tiếp tục sau 2 tuần để phục hồi các vi sinh khuẩn đường ruột. Nếu dùng thực phẩm bổ sung vi sinh khuẩn, không nên uống cùng với kháng sinh mà xen kẽ nhau.

Căng thẳng mãn tính

Căng thẳng khiến cơ thể sản xuất ít hơn IgA, một trong những lớp miễn dịch đầu tiên. Nó cũng làm giảm sản xuất DHEA, hoocmon chống lão hóa, giảm căng thẳng. Cơ thể phản ứng với căng thẳng bằng cách làm chậm tiêu hóa, khiến máu chảy đến nội tạng chậm hơn, sản xuất nhiều chất độc hơn vào hệ thống chuyển hóa,

Mất ngủ

Mất ngủ khiến cơ thể mất thời gian để phục hồi. Mất ngủ còn dẫn đến căng thẳng và tăng lượng cortisol gây ra rò rỉ ruột. Ngủ ít hơn 7-8 giờ mỗi ngày khiến chúng ta mất chu kỳ phục hồi, sửa chữa các vấn đề của ruột.

LAN THẢO (Theo Pevention)

(Theo Pháp luật TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét