Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Uống quá nhiều soda làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trẻ em và vị thành niên tiêu thụ nhiều fructose dễ bị NASH, một thể của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, lượng fructose trong chế độ ăn dẫn tới tăng nồng độ acid uric, nồng độ cao fructose và acid uric được xác định ở những người bị NAFLD.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Ý đã tìm hiểu xem liệu fructose và acid uric có liên quan độc lập với NASH hay không. Họ đã xem xét 271 trẻ em và vị thành niên béo phì bị NAFLD, tất cả đều được sinh thiết gan.

Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm, cho biết chính xác những thực phẩm họ dùng, tần suất dùng và khẩu phần ăn. Sử dụng dữ liệu này, nhóm nghiên cứu tính toán lượng fructose trong chế độ ăn của những người ham gia. Kết quả cho thấy, soda và các loại đồ uống ngọt khác là nguồn fructose chính; gần 90% số trẻ cho biết họ uống soda và các loại đồ uống ngọt khác ít nhất 1 lần/tuần. Gần 95% cho biết thường xuyên ăn nhẹ buổi sáng và buổi chiều với các thực phẩm như pizza, bánh quy, sữa chua và snack mặn.

Từ kết quả sinh thiết gan, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 37,6% số trẻ em và vị thành niên bị NASH. Trong đó, 47% có nồng độ acid uric cao, so với 29,7% ở những trẻ không bị NASH.

Điều quan trọng là nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, lượng fructose có liên quan độc lập với nồng độ cao acid uric, và trẻ bị NASH tiêu thụ fructose thường xuyên hơn so với trẻ không bị NASH.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Hematology.

BS P.Liên

(Theo Medicalnewstoday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét